หัวข้อ

10 คุณสมบัติของผู้ประกอบการ สู่หนทางแห่งความสำเร็จ

10 คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง? มือใหม่ต้องห้ามพลาดและเริ่มลงมือทำถ้าอยากสร้างธุรกิจให้ไปถึงเส้นชัยที่วางไว้

สาระน่ารู้
อื่น ๆ
ผู้ประกอบการ

อยากเป็นผู้ประกอบการหรือลงทุนธุรกิจในยุคนี้จะต้องทำยังไงถึงจะไปรอด? อย่างที่เรารู้กันดีว่าการขายของในยุคที่เน้นทั้งขายของออนไลน์และหน้าร้านเช่นนี้มีการแข่งขันสูงมาก แล้วคนที่ประสบความสำเร็จเขาทำกันยังไง ผู้ประกอบการมืออาชีพฝ่าด่านความยากลำบากกันแบบไหน ในบทความนี้เราจะพามาทำความเข้าใจความหมายแท้ๆ ของคำว่า ผู้ประกอบการ พร้อมเจาะลึกทักษะและคุณสมบัติที่ทำให้เจ้าของธุรกิจหลายคนประสบความสำเร็จ

ผู้ประกอบการ คืออะไร?

ผู้ประกอบการ (Entrepreneur) คือ คนที่เริ่มต้นธุรกิจหรือมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มีทั้งผู้ประกอบการรายย่อย (ในธุรกิจ SME) และรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการทำไร่ทำสวน ค้าปลีก ค้าส่ง เป็นเจ้าของโรงงาน หรือมีสินค้าและบริการ ก็ถือว่าการเป็นผู้ประกอบการทั้งหมด และผู้ประกอบการก็ยังเป็นคนที่ต้องแบกรับความเสี่ยง แต่ก็ถือว่าได้รับผลตอบแทนแบบเต็มๆ หากธุรกิจไปได้สวยเช่นกัน

ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องมีความสามารถในการสร้างแนวคิดธุรกิจใหม่ๆ และนำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างโอกาสให้เกิดเป็นสินค้าหรือบริการและนำมาซึ่งรายได้และกำไรให้กับธุรกิจ

10 คุณสมบัติผู้ประกอบการที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

หากจะถามถึงคุณสมบัติผู้ประกอบการที่สำคัญและทำให้หลายคนประสบความสำเร็จล่ะก็ ในส่วนนี้รวบรวม 10 คุณสมบัติและลักษณะมาบอกต่อ เพราะเราเข้าใจดีว่า การจะเป็นผู้ประกอบการได้ แค่เพียงมีเงินลงทุนอาจไม่พอ แต่คุณจำเป็นต้องมีอีกหลายคุณสมบัติและปัจจัยเพื่อปูทางไปยังถนนแห่งความสำเร็จของธุรกิจและความสำเร็จของคุณเองในฐานะนักธุรกิจ ซึ่งหลักๆ ก็คือ

1.  รักในสิ่งที่ทำ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเริ่มต้นทำธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการก็คงจะเป็นการรักในสิ่งที่ทำ เพราะสิ่งนี้จะ ช่วยให้คุณรู้สึกตื่นเต้นกับธุรกิจและไอเดียใหม่ๆ เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ แถมยังเป็นแรงผลักดันชั้นดีที่ทำให้คุณมีกำลังใจและมีความมุ่งมั่นที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ในการทำธุรกิจทั้งออนไลน์และหน้าร้าน

2.  มีแผนธุรกิจที่ชัดเจน

ผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน เพราะแผนธุรกิจช่วยให้คุณเห็นไอเดียออกมาเป็นภาพได้ง่ายขึ้น แล้วคุณก็จะรู้ว่าธุรกิจของคุณจะดำเนินการไปอย่างไร และแผนธุรกิจจะต้องตอบคำถามที่สำคัญๆ เบื้องต้นได้ เช่น สินค้าและบริการของคุณคืออะไร, จะเปิดร้านที่ไหน, ขายช่องทางไหนบ้าง, กลุ่มเป้าหมายคือใคร, คู่แข่งคือใคร, ทำไมลูกค้าถึงควรซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ, การดำเนินการธุรกิจเป็นอย่างไร และจะรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินยังไงบ้าง เป็นต้น

ผู้ประกอบการ

3.  รู้จักและวางแผนการใช้เงินเป็น

 ก่อนจะลงทุนซื้ออะไรหรือแม้แต่เช่าร้านหรืออุปกรณ์ต่างๆ ผู้ประกอบการเช่นคุณจำเป็นต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน เพื่อจะได้ดูว่าการใช้จ่ายนั้นจำเป็นต่อการลงทุนและจำเป็นต่อธุรกิจของคุณมากน้อยแค่ไหน ดูว่าในการใช้จ่ายครั้งนั้นๆ คุณจะได้อะไรกลับมาบ้างและค่าใช้จ่ายนั้นสามารถพาให้ธุรกิจของคุณต่อยอดหรือนำไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไร อย่าลืมว่าทุกการลงทุนคือความเสี่ยง และการทำธุรกิจก็เช่นกัน ดังนั้นวางแผนค่าใช้จ่ายและการเงินของคุณให้ดี พยายามลดต้นทุนให้น้อยลง แต่ก็ต้องไม่ลืมคุณภาพ และหาวิธีลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นให้มากที่สุด ที่สำคัญต้องวางแผนเผื่อเหตุสุดวิสัยสำหรับค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นด้วย เช่น ค่าซ่อมแซมอุปกรณ์และค่าบำรุงรักษา เป็นต้น

4.  ไม่หยุดที่จะเรียนรู้

อีกหนึ่งคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จก็คือ การหมั่นหาความรู้และไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองให้รู้ทันเทรนด์ คู่แข่ง และนวัตกรรมใหม่ๆ โดยปัจจุบันมีช่องทางการเรียนรู้สำหรับผู้ประกอบการมากมายนับไม่ถ้วน เช่น การเข้าร่วมสัมมนา, เรียนคอร์สออนไลน์, อ่านหนังสือสำหรับผู้ประกอบการ หรือหนังสือของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ, ฟังพอดแคสต์ หรือติดตามข่าวสารอัปเดตสำหรับวงการธุรกิจตามแหล่งข่าวและโซเชียลมีเดีย ฯลฯ

5.  กล้าคิด กล้าทำ

อย่างที่บอกไปแล้วว่าผู้ประกอบการจำเป็นต้องแบกรับความเสี่ยงแบบเต็มๆ ดังนั้น คุณสมบัติหนึ่งข้อที่ต้องมีเลยก็คือ ความกล้าคิด กล้าทำ กล้าลงมือ เพราะหากมีแต่ไอเดีย แต่ไม่ยอมลงมือทำสักที คุณก็คงไม่มีทางรู้เลยว่าไอเดียธุรกิจที่คุณมีนั้นจะเวิร์กหรือสามารถทำเงินได้จริงหรือไม่ ดังนั้นคุณจึงต้องกล้าคิด กล้าหาไอเดีย และกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อหาแนวทางลงมือทำให้ออกมาสัมฤทธิ์ผล แต่ทั้งนี้คุณก็จำเป็นต้องวิเคราะห์สถานการณ์ให้เป็นเพื่อให้ธุรกิจเป็นไปในทางที่ดีด้วย

6.  ไม่ยอมแพ้

ในการทำธุรกิจใช่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงมือทำ ผู้ประกอบการหลายคนต้องล้มลุกคลุกคลานหลายครั้งกว่าจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นคุณจะต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจ มีความเพียรพยายาม อดทนอดกลั้นที่จะผ่านความยากลำบากนั้นไปให้ได้ ทุกครั้งที่ล้มให้พยายามมองโลกในแง่บวก ยึดเป้าหมายเป็นหลักแล้วเปลี่ยนความผิดพลาดให้กลายเป็นบทเรียน และหาวิธีแก้ปัญหา รวมถึงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อรับมือแล้วเดินหน้าไปยังเส้นชัยที่วางไว้

7.  รู้จักใช้ประโยชน์เครื่องมือการตลาดฟรี

ทุกวันนี้มีเครื่องมือการตลาดฟรีเยอะมาก ตัวอย่างง่ายๆ เลยก็คือช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊ค, ไอจี และ TikTok หรือจะเป็น Google My Business ก็ถือเป็นช่องทางการทำการตลาดที่ใช้โปรโมทสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี ผู้ประกอบการหลายคนก็เริ่มต้นจากการสร้างเพจเฟสบุ๊คและไอจีร้านเพื่อบอกต่อข่าวสาร อัปเดตสินค้าใหม่ๆ และสร้างปฏิสัมพันธ์เพื่อโต้ตอบกับแฟนเพจและผู้ติดตาม นั่นก็เพราะว่ายังไงการทำให้ร้านเป็นที่รู้จักก็เป็นการเริ่มต้นตีตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นอยู่แล้ว ดังนั้นอย่ามองข้ามเครื่องมือฟรีที่คุณสามารถใช้ประโยชน์ได้ง่ายๆ

ผู้ประกอบการ

หรือหากคุณมีหน้าร้านและขายออนไลน์มีหลายช่องทาง ก็ต้องใช้เครื่องมือการจัดการออเดอร์และโต้ตอบกับลูกค้าให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด อย่าง Zaapi ก็ช่วยรวมแชทจากทุกช่องทางการขายบนโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซ ให้คุณตอบแชทได้เร็วและง่ายมากยิ่งขึ้น แถมยังใช้งานฟรีถึง 7 วัน

ทดลองใช้งาน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิก

8.  มีเมนเทอร์

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มีเมนเทอร์ (Mentor) พี่เลี้ยง หรือที่ปรึกษาทางธุรกิจ เพราะเมนเทอร์มักเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน จึงสามารถให้คำปรึกษา แนะนำวิธีการแก้ปัญหา รวมถึงช่วยวางแผนการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ประกอบการได้ หลายคนจึงเลือกมีเมนเทอร์หรือที่ปรึกษาทางธุรกิจเพื่อย่นระยะเวลาการเรียนรู้ให้ไปถึงความสำเร็จได้เร็วขึ้น

9.  สร้างเครือข่าย (Networking)

Networking หรือ การสร้างเครือข่าย คือ การสร้างความสัมพันธ์หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับคนที่มีความสนใจเดียวกันหรืออยู่ในแวดวงเดียวกัน ซึ่งหลายคนกลัวที่จะพูดคุยกับคนใหม่ๆ ทำให้บางทีเป็นการปิดกั้นโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปด้วย ดังนั้นลองก้าวข้ามความกลัวแล้วเริ่มสร้างเครือข่ายธุรกิจและค่อยๆ ขยายไป อาจจะลองทักแชทเพื่อนของคนรู้จักที่พอจะมีประสบการณ์การทำธุรกิจ หรือลองเข้าร่วมสัมมนาเพื่อสร้างเครือข่าย ไม่แน่คุณอาจจะได้เพื่อนทำธุรกิจ คู่ค้า หรือคนที่สามารถให้คำแนะนำและความช่วยเหลือยามจำเป็นก็ได้

ผู้ประกอบการ

10. สื่อสารเป็น

การสื่อสารถือเป็นคุณสมบัติและทักษะที่ผู้ประกอบการต้องมี แล้วก็ต้องสามารถใช้ให้ถูกกาลเทศะเช่นกัน เพราะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นและลดความซับซ้อนในการพูดคุยกับพนักงาน ลูกค้า นักลงทุน ฯลฯ ยิ่งคุณสามารถสื่อสารได้ดีเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นคุณควรมีทักษะและสื่อสารให้เป็นทั้งในรูปแบบของการพูด อ่าน และเขียน นั่นก็เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยแบบตัวต่อตัว การสนทนากลุ่ม หรือแม้กระทั่งการแชท ส่งข้อความผ่านอีเมลและช่องทางต่างๆ ล้วนมีความสำคัญในการทำธุรกิจในปัจจุบัน

สรุป

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงคุณสมบัติ 10 ข้อเบื้องต้นของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะมีอีกหลายสิบข้อที่คุณต้องค้นหา ทดลอง และลงมือทำ แค่เพียงมีเป้าหมายเป็นหลัก ค่อยๆ ลงมือทำ และปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยากอย่างที่คิด

สุดท้ายนี้ หากคุณเป็นผู้ประกอบการมือใหม่ที่ต้องการตัวช่วยตอบแชทลูกค้า ก็สามารถทดลองใช้งาน Zaapi ได้ฟรี เพราะ Zaapi คือแพลตฟอร์มเดียวในไทยที่รวมแชท ทุกช่องทางการขาย
บน Social Media และ E-Commerce ให้คุณตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมปิดการขายได้เร็วยิ่งขึ้น

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

·   LINE OA: @zaapi

·   Facebook Page: Zaapi Thailand

·   Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
เช็คสลิปโอนเงิน
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

คู่มือเช็คสลิปโอนเงินง่ายๆ ไม่ให้โดนโกง ที่แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้

ขายออนไลน์ทั้งทีต้องรู้ทัน! วิธีเช็คสลิปโอนเงินให้ชัวร์ ไม่ตกเป็นเหยื่อ ไม่โดนโกง ใช้งานธนาคารไหน ตรวจสอบยังไง อ่านเลย!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Aug 29, 2024
ทั้งหมด
All
แชทบอท
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชทบอทคืออะไร? ทำไมถึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ธุรกิจออนไลน์ยุคดิจิทัลต้องมี

เเชทบอท ตัวช่วยสำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ ลดต้นทุนการขายพร้อมเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าแบบเห็นผลได้จริง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Aug 19, 2024
ทั้งหมด
All
ผู้ประกอบการ
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

10 คุณสมบัติของผู้ประกอบการ สู่หนทางแห่งความสำเร็จ

10 คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง? มือใหม่ต้องห้ามพลาดและเริ่มลงมือทำถ้าอยากสร้างธุรกิจให้ไปถึงเส้นชัยที่วางไว้

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Aug 8, 2024
ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1