หัวข้อ

แชทบอทคืออะไร? ทำไมถึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ธุรกิจออนไลน์ยุคดิจิทัลต้องมี

เเชทบอท ตัวช่วยสำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ ลดต้นทุนการขายพร้อมเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าแบบเห็นผลได้จริง

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
แชทบอท

หลายคนอาจเปิดความสับสนว่า ‘เเชทบอท’ กับ ‘ข้อความตอบกลับอัติโนมัติ’ มีความแตกต่างกันอย่างไร 

ความจริงแล้วทั้งสองสิ่งมีความคล้ายคลึงกันมาก แชทบอทมีความสามารถในการทำงานได้หลากหลายมากกว่า ในขณะที่ ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ จะถูกส่งจากระบบที่เราได้เซ็ตเอาไว้ล่วงหน้า แต่ทำไมในปัจจุบันเราถึงได้ยินคำว่า แชทบอท เพิ่มขึ้นอย่างมาก ลองมาทำความรู้จักกับแชทบอทกันดีกว่าว่าแชทบอทมีความน่าสนใจ และมีประโยชน์อย่างไร

แชทบอทคืออะไร

แชทบอท (Chatbot) คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการสื่อสารผ่านทางตัวอักษร (Text) หรือเสียง (Speech) ได้แบบเรียลไทม์ โดยเทคโนโลยี Artificial Intelligent (AI) ที่ถูกพัฒนาขึ้น ให้มีบทบาทในการตอบกลับการสนทนาอัตโนมัติผ่านแชท และแพลตฟอร์มต่างๆ เสมือนการโต้ตอบของคนจริงๆ หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมตอบกลับอัตโนมัติ  ซึ่งจะถูกฝังอยู่บนเซิร์ฟเวอร์, แอปพลิเคชั่น, หรือโปรแกรมตอบแชทที่เปิดให้บริการทั้งแบบฟรีไม่มีค่าใช้ง่าย และมีค่าสมาชิก

ในปัจจุบัน Chatbot ได้รับความนิยมมาก ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการ, เจ้าของเพจ, แอดมิน, นักการตลาด รวมถึงบริษัทใหญ่ เช่น IBM, Microsoft, Google, Facebook, LINE, Amazon เนื่องจากช่วยการทำงานให้มีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องการสนทนากับลูกค้าเป็นจำนวนมาก รวมถึงการทำกลยุทธ์ทางการตลาดด้วย 

แชทบอทมีกี่ประเภท

โดยทั่วไปการแบ่งกลุ่มประเภทของแชทบอทจะขึ้นอยู่กับวิธีการสร้าง และฐานข้อมูลที่ใช้ในการเรียนรู้ของแชทบอท

1. Rule-Based Chatbot

แชทบอทที่ทำงานและให้ผลลัพธ์ตามเงื่อนไขและคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้ เช่น ถ้าลูกค้ากดปุ่มบนหน้าเมนู แชทบอทจะส่งข้อความที่ตั้งไว้เพื่อตอบกลับโดยอัตโนมัติ หรือ ถ้าลูกค้าทักเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับสินค้านอกเวลาทำการ เเชทบอทจะส่งข้อความ “ขณะที่อยู่นอกเวลาทำการ ทางร้านจะตอบกลับโดยเร็วที่สุด” เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบและไม่นั่งรอเก้อ 

แชทบอทประเภทนี้สามารถสร้างได้ง่ายๆ ไม่มีความซับซ้อนมากนักและใช้ต้นทุนต่ำ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานต้องอาศัยความครอบคลุมในการกำหนดคีย์เวิร์ด เพราะหากพิมพ์ผิดแม้ตัวอักษรเดียว ไม่ตรงกับคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้ เเชทบอทจะไม่สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง จึงจำเป็นต้องกำหนดเงื่อนไขไว้หลายรูปแบบเพื่อให้ครอบคลุมทุกคำถามมากยิ่งขึ้น

2. Conversational AI Chatbot

การรวมกันระหว่าง Machine learning และ Natural Language Processing (NLP) เพื่อทำความเข้าใจความซับซ้อนของภาษามนุษย์ สามารถโต้ตอบกับคู่สนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น และและตรงกับความต้องการมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าพิมพ์คำว่า หวัดดี, สวัสดี, หรือ ดีจ้า คือความหมายเดียวกัน นั่นคือเป็นคำทักทายนั่นเอง ซึ่งมีส่วนสำคัญในการบริการลูกค้า โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ที่มีลูกค้าทักเข้าสอบถามจำนวนมากในเวลาเดียวกัน แชทบอทก็จะมาช่วยตอบกลับได้อย่างรวดเร็ว สร้างประสบการณืที่ดีให้กับลูกค้า

แชทบอทมีประโยชน์กับธุรกิจออนไลน์อย่างไร

1. สร้างประสบการณ์บริการอันน่าประทับใจ

สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ไม่ต้องรอแอดมินตอบแชทเป็นเวลานาน สามารถปรับข้อความตอบกลับของแชทบอทให้ดูมีความเป็นมิตร และสื่อถึงแบรนด์ได้อีกด้วย เช่น การเพิ่มชื่อลูกค้า หรือแนะนำข้อความตอบกลับที่สามารถตอบลูกค้าได้อย่างตรงจุด บริการลูกค้าได้แบบเฉพาะบุคคลมากยิ่งขึ้น เพิ่มความพึงพอใจ ทำให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อสินค้ากับเราอีก เกิดเป็น Brand Loyalty นั่นเอง

แชทบอท

2. ช่วยบริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

แชทบอททำงานได้แบบไม่ต้องหยุดพัก สามารถตอบคำถามเบื้องต้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยดูแลลูกค้าที่ทักเข้ามาสอบถามในช่วงนอกเวลาทำการ ไม่ว่าจะมีแชทเยอะแค่ไหนก็ไม่หวั่น ตอบแชททันได้แบบง่ายๆ และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแอดมินได้อีกด้วย

แชทบอท

3. เก็บข้อมูลลูกค้า

เบื้องต้นแชทบอทจะประเมินได้คร่าวๆ ว่าลูกค้าที่ทักเข้ามาต้องหารให้ช่วยเหลือด้านไหน หรือติดขัดปัญหาเรื่องอะไร ช่วยเก็บข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้า ทำให้เรารู้ว่าลูกค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และนำไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้น

แชทบอท

4. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีม

แชทบอททำได้มากกว่าแค่การตอบกลับข้อความลูกค้า แต่ยังช่วยบริหารจัดการงานขายให้เป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น โดยแอดมินสามารถทำงานร่วมกับแชทบอท สามารถใช้แชทบอทเป็นด่านหน้า เพื่อคัดกรองความเร่งด่วนและความสำคัญของแชทที่เข้ามา ประหยัดเวลาในการตอบคำถามซ้ำๆ เเละให้ความสำคัญกับการติดตามสถานะของลูกค้าได้มากขึ้น 

แชทบอท

สรุป

แชทบอทถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ในยุคดิจิทัลอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยลดต้นทุนในการขายแล้วยังสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้อีกด้วย สามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และใช้งานได้กับทุกแพลตฟอร์มตั้งแต่ Facebook, Instagram, LINE OA’ TikTok Shop, Shopee และ Lazada ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจประเภทใด ขนาดใด ก็นำแชทบอทเข้ามาปรับใช้ได้ทุกรูปแบบ

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์

สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
เช็คสลิปโอนเงิน
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

คู่มือเช็คสลิปโอนเงินง่ายๆ ไม่ให้โดนโกง ที่แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้

ขายออนไลน์ทั้งทีต้องรู้ทัน! วิธีเช็คสลิปโอนเงินให้ชัวร์ ไม่ตกเป็นเหยื่อ ไม่โดนโกง ใช้งานธนาคารไหน ตรวจสอบยังไง อ่านเลย!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Aug 29, 2024
ทั้งหมด
All
แชทบอท
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชทบอทคืออะไร? ทำไมถึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ธุรกิจออนไลน์ยุคดิจิทัลต้องมี

เเชทบอท ตัวช่วยสำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ ลดต้นทุนการขายพร้อมเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าแบบเห็นผลได้จริง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Aug 19, 2024
ทั้งหมด
All
ผู้ประกอบการ
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

10 คุณสมบัติของผู้ประกอบการ สู่หนทางแห่งความสำเร็จ

10 คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง? มือใหม่ต้องห้ามพลาดและเริ่มลงมือทำถ้าอยากสร้างธุรกิจให้ไปถึงเส้นชัยที่วางไว้

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Aug 8, 2024
ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1