หัวข้อ

ใบเสร็จรับเงิน คืออะไร มีความสำคัญยังไง อยากทำธุรกิจห้ามพลาด

อยากทำธุรกิจฟังทางนี้! หากคุณอยากรู้ว่าจริงๆ แล้วใบเสร็จรับเงินคืออะไร มีความสำคัญยังไง มีกี่ประเภท มีส่วนประกอบอะไรบ้าง หรือสามารถทำใบเสร็จรับเงินออนไลน์ได้ยังไง อ่านเลย!

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
ใบเสร็จรับเงิน

สำหรับการทำธุรกิจ การขายของหน้าร้าน หรือแม้แต่กระทั่งขายออนไลน์ ใบเสร็จรับเงินถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าธุรกิจของคุณมีการซื้อขายจริง ซึ่งในฐานะเจ้าของธุรกิจแล้ว เมื่อเห็นยอดขายจากใบเสร็จ คุณเองก็จะชื่นใจในผลประกอบการไปด้วย ในบทความนี้เราจึงจะพามาดูว่าใบเสร็จรับเงินคืออะไร มีความสำคัญยังไง มีองค์ประกอบอะไรบ้าง เพื่อให้เจ้าของธุรกิจเช่นคุณสามารถออกใบเสร็จรับเงินให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

ใบเสร็จรับเงินคืออะไร?

ใบเสร็จรับเงิน (Receipt) คือ เอกสารที่ออกโดยผู้ขายให้แก่ผู้ซื้อ เพื่อเป็นหลักฐานการชำระเงินในการซื้อสินค้าหรือบริการ ใบเสร็จรับเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยบันทึกการทำธุรกรรมซึ่งผู้ขายจะออกให้ลูกค้าหรือผู้ซื้อ เพื่อยืนยันจำนวนเงินที่ลูกค้าหรือผู้ซื้อชำระสำหรับสินค้าหรือบริการที่ได้รับ ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินมีความโปร่งใส ธุรกิจหรือผู้ขายมักใช้ใบเสร็จรับเงินในการจัดการสินค้าคงคลังและการคำนวณภาษี เช่น ภาษีเงินเดือนหรือภาษีเงินได้นิติบุคคล ลูกค้าหรือผู้ซื้ออาจใช้ใบเสร็จรับเงินเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำบัญชี การจัดการค่าใช้จ่าย การขอคืนเงินจากผู้ขาย หรือการเบิกจ่ายจากบริษัท

นอกจากนี้ ใบเสร็จรับเงินยังทำหน้าที่เดียวกันในการซื้อขายหรือทำธุรกรรมระหว่างธูรกิจกับธุรกิจ (B2B: Business to Business) อย่างเช่นร้านค้ากับซัพพลายเออร์และการแลกเปลี่ยนหุ้นด้วย ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้าที่มีการดีลและทำธุรกรรมกับทางโรงงานผลิต เช่น จ่ายค่าขึ้นแพทเทิร์น ผลิตสินค้าล็อตแรก ฯลฯ โรงงานก็จะออกใบเสร็จรับเงินให้กับคุณทุกครั้งที่คุณมีการจ่ายเงินหรือทำธุรกรรมนั่นเอง

ความสำคัญของใบเสร็จรับเงิน

หากจะพูดถึงความสำคัญของใบเสร็จรับเงินแล้ว เราก็สามารถแบ่งเป็นข้อๆ ได้ดังนี้:-

  • ใช้เป็นหลักฐานการชำระเงิน: ใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานที่แสดงว่าผู้ซื้อได้ชำระเงินตามจำนวนที่ระบุเรียบร้อยแล้ว
  • จัดการบัญชี: ใบเสร็จรับเงินช่วยในการบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ทำให้การจัดทำงบการเงินมีความถูกต้องและครบถ้วนมากยิ่งขึ้น
  • ขอคืนภาษี: สำหรับธุรกิจร้านค้าแล้ว การมีใบเสร็จรับเงินที่ถูกต้องและครบถ้วนสามารถนำไปใช้ในการขอคืนภาษีหรือใช้ในการยื่นภาษีได้
  • ป้องกันการฉ้อโกง: ใบเสร็จรับเงินช่วยในการตรวจสอบการทำธุรกรรม ทำให้ลดความเสี่ยงในการถูกฉ้อโกงทั้งจากฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย ช่วยให้ทำธุรกิจกันได้อย่างสบายใจ
  • ขอคืนเงิน: ในกรณีที่ผู้ซื้อหรือลูกค้าไม่พอใจในตัวสินค้าและบริการ สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินในการขอคืนเงินได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและเงื่อนไขของผู้ซื้อและผู้ขายที่ตกลงร่วมกันด้วย
  • เบิกจ่าย: สำหรับพนักงานบริษัทที่ซื้อของและจ่ายเงินไปก่อน ก็สามารถนำบิลหรือใบเสร็จรับเงินมาเบิกกับบริษัทได้ในภายหลัง ซึ่งหากใบเสร็จมีข้อมูลครบถ้วนถูกต้อง ก็จะสามารถเบิกเงินคืนได้ง่ายขึ้น

ประเภทของใบเสร็จรับเงิน

โดยทั่วไปแล้วใบเสร็จรับเงินสามารถแบ่งเป็นประเภทได้ 3 ประเภทหลักๆ คือ

  1. ใบเสร็จรับเงินเงินสด (Cash Receipt): เป็นใบเสร็จที่ออกเมื่อชำระเงินด้วยเงินสด
  2. ใบเสร็จรับเงินเชื่อ (Credit Receipt): เป็นใบเสร็จที่ออกเมื่อมีการซื้อสินค้าหรือบริการโดยชำระเงินภายหลัง
  3. ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Receipt): เป็นใบเสร็จที่ออกในรูปแบบดิจิทัล ผ่านระบบคอมพิวเตอร์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามแล้ว ใบเสร็จรับเงินในประเทศไทยสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

  1. ใบเสร็จรับเงินสีเหลือง: ใบเสร็จรับเงินสีเหลือง หรือ บิลเหลือง คือใบเสร็จรับเงินที่ออกให้โดยพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ประกอบการที่ไม่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)
  2. ใบเสร็จรับเงินที่ออกโดยผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม: ใบเสร็จรับเงินประเภทนี้สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบย่อยๆ ได้แก่
    1. ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีแบบย่อ คือใบเสร็จทั่วไป เช่น ใบเสร็จรับเงินจากการซื้อของที่ห้างฯ ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านค้าปลีกที่มีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีที่อยู่ของลูกค้า และถือว่าเป็นทั้งใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษีในใบเดียวกัน
    2. ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ คือ ใบเสร็จรับเงินที่เป็นชุดเอกสารและออกพร้อมใบกำกับภาษี มักจะเป็นใบเสร็จรับเงินที่มีการซื้อขายสินค้าราคาสูงและมีบริการหลังการขาย เช่น การซื้อขายเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเครื่องซักผ้า ตู้เย็น ทีวี ฯลฯ รวมไปถึงการซื้อขายรถยนต์ และการซื้อขายบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้บุคคลทั่วไปก็สามารถขอใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบได้ เพียงแค่ต้องให้ชื่อและที่อยู่เพื่อให้ทางร้านค้าหรือผู้ขายออกใบเสร็จรับเงินให้เท่านั้น แค่มีข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน ก็สามารถขอใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบได้เหมือนกัน

ตัวอย่างใบเสร็จรับเงิน

หากจะถามหาตัวอย่างของใบเสร็จรับเงินเพื่อเป็นไอเดียและแนวทางการออกใบเสร็จให้ถูกต้อง นี่คือตัวอย่าง

  • ใบเสร็จรับเงินร้านค้า: ใบเสร็จที่ออกโดยร้านค้าทั่วไป โดยมีรายละเอียดของสินค้าและจำนวนเงินที่ชำระ
  • ใบเสร็จรับเงินโรงแรม: ใบเสร็จที่ออกโดยโรงแรม ที่มีรายละเอียดของการเข้าพัก ค่าอาหาร และบริการอื่นๆ ที่ลูกค้าเลือกจอง เช่น ประเภทห้องพัก วิว และประเภทเตียง เป็นต้น
  • ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์: ใบเสร็จที่ออกผ่านระบบออนไลน์ โดยส่งผ่านอีเมลหรือแอปพลิเคชัน ส่วนมากเราจะเห็นตัวอย่างได้ชัดจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Shopee และ Lazada

ส่วนประกอบของใบเสร็จรับเงิน

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจมือใหม่ ไม่ว่าจะเป็นขายของทั่วไป ขายของออนไลน์ หรือทำธุรกิจประเภทไหน ใบเสร็จรับเงินก็ถือว่าสำคัญมากๆ ในการซื้อขายสินค้าและบริการกับลูกค้า นี่คือส่วนประกอบหลักของใบเสร็จรับเงินที่ขาดไม่ได้

  1. ข้อมูลของผู้ขาย: ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของผู้ขาย
  2. ข้อมูลของผู้ซื้อ: ชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้ซื้อ (ถ้ามี)
  3. รายละเอียดของสินค้า/บริการ: ชื่อสินค้า/บริการ, จำนวน, ราคา และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  4. จำนวนเงิน: ราคาสินค้า/บริการที่ต้องชำระ รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม (ถ้ามี)
  5. วันที่: วันที่ทำการซื้อขาย
  6. ลายเซ็น: ลายเซ็นของผู้ขายหรือผู้รับเงิน เพื่อยืนยันการทำธุรกรรม
  7. โลโก้ร้าน/แบรนด์: ถ้ามี สามารถใส่ไว้ด้านบนของใบเสร็จรับเงิน

วิธีการออกใบเสร็จรับเงิน

ในส่วนของขั้นตอนการทำหรือออกใบเสร็จรับเงิน ผู้ขายไม่ต้องไปเสียเวลาเริ่มสร้างเทมเพลตหรือแบบฟอร์มใบเสร็จรับเงินเองให้เหนื่อย เพราะสามารถหาตัวอย่างใบเสร็จรับเงินและเริ่มทำตามได้ง่ายๆ ดังนี้:-

  1. เตรียมเอกสาร: ใช้แบบฟอร์มที่เตรียมไว้ หรือใช้โปรแกรมในการออกใบเสร็จรับเงิน
  2. กรอกข้อมูล: กรอกข้อมูลที่จำเป็นให้ครบถ้วน ตามส่วนประกอบสำคัญหลักที่เราได้พูดถึงกันไปแล้วในส่วนที่แล้ว
  3. ตรวจสอบความถูกต้อง: เช็คข้อมูลที่กรอกให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันความผิดพลาด
  4. ส่งให้ผู้ซื้อ: ส่งใบเสร็จรับเงินให้ผู้ซื้อ โดยอาจเป็นรูปแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์ผ่านอีเมลหรือช่องทางออนไลน์ที่ใช้ในการซื้อขาย
  5. จัดเก็บและบันทึก: เก็บสำเนาใบเสร็จรับเงินไว้เป็นหลักฐานทั้งสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย

ทำใบเสร็จรับเงิน ออนไลน์ การปรับตัวในยุคดิจิทัล

อย่างที่บอกไปว่าในยุคนี้พ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ประกอบการเช่นคุณไม่จำเป็นต้องเริ่มสร้างใบเสร็จรับเงินเองจากศูนย์ เพราะมีแบบฟอร์มให้เลือกใช้ได้เลย และอีกอย่าง หากคุณต้องการทำใบเสร็จรับเงินออนไลน์เพื่อปรับตัวในยุคดิจิทัลที่ลูกค้าเน้นความสะดวกสบายและไม่ต้องถือเอกสารหรือปริ้นท์ให้สิ้นเปลือง ก็สามารถทำได้ตามนี้ คือ

  1. การใช้ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์: ในยุคดิจิทัล การใช้ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากสามารถส่งและเก็บรักษาได้ง่าย โดยวิธีที่ง่ายที่สุดก็คืออีเมล
  2. การใช้แอปพลิเคชัน: มีแอปพลิเคชันที่ช่วยในการออกใบเสร็จรับเงิน ทำให้การทำธุรกรรมและการซื้อขายสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น
  3. การเชื่อมโยงกับระบบบัญชี: การใช้ระบบที่เชื่อมโยงกับระบบบัญชีทำให้การบันทึกและการตรวจสอบข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วและถูกต้อง วิธีนี้เป็นวิธีที่หลายร้านเลือกใช้

สรุป

ใบเสร็จรับเงินเป็นเอกสารที่มีความสำคัญในการทำธุรกรรมทางการเงิน การจัดทำและจัดเก็บใบเสร็จรับเงินอย่างถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้การจัดการบัญชีมีประสิทธิภาพ และช่วยป้องกันปัญหาทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง ซึ่งถือว่าสำคัญมากทั้งสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย และในยุคที่การทำธุรกรรมการซื้อขายออนไลน์มีความสำคัญมากขึ้นและเป็นที่นิยมมากขึ้นเช่นนี้ การปรับตัวให้เท่าทันเทรนด์และความต้องการของลูกค้าอย่างการใช้ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนควรให้ความสำคัญ

อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการระบบการจัดการออเดอร์ ที่จะช่วยให้การสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น Zaapi ก็ช่วยให้ชีวิตผู้ประกอบการออนไลน์ง่ายยิ่งขึ้นเพราะสามารถสรุปรายละเอียดคำสั่งซื้อให้ลูกค้าชำระเงินได้ทันที เมื่อลูกค้าจ่ายเร็ว แม่ค้าออนไลน์เช่นคุณก็จะปิดการขายและออกใบเสร็จรับเงินเพื่อยืนยันคำสั่งซื้อของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์

สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
Affiliate Marketing คือ
สาระน่ารู้

Affiliate Marketing คืออะไร ทำไมแบรนด์และร้านค้าออนไลน์ต้องให้ความสำคัญ

เรียนรู้เกี่ยวกับ Affiliate Marketing กลยุทธ์การตลาดที่ช่วยเพิ่มยอดขายและขยายตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาดูว่าทำไมแบรนด์และร้านค้าออนไลน์จึงควรให้ความสำคัญกับการตลาดรูปแบบนี้

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Oct 11, 2024
ทั้งหมด
All
LINE VOOM คืออะไร
สาระน่ารู้

LINE VOOM คืออะไร ธุรกิจออนไลน์หรือแบรนด์ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?

LINE VOOM ฟีเจอร์ที่ให้ทั้งความสนุกและประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน รวมทั้งเจ้าของธุรกิจออนไลน์และแบรนด์ต่างๆ แล้วฟีเจอร์นี้คืออะไร ใช้งานยังไงให้มีประสิทธิภาพ ห้ามพลาด!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Oct 1, 2024
ทั้งหมด
All
ใบเสร็จรับเงิน
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

ใบเสร็จรับเงิน คืออะไร มีความสำคัญยังไง อยากทำธุรกิจห้ามพลาด

อยากทำธุรกิจฟังทางนี้! หากคุณอยากรู้ว่าจริงๆ แล้วใบเสร็จรับเงินคืออะไร มีความสำคัญยังไง มีกี่ประเภท มีส่วนประกอบอะไรบ้าง หรือสามารถทำใบเสร็จรับเงินออนไลน์ได้ยังไง อ่านเลย!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Sep 25, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบหลังบ้าน
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 อันดับระบบหลังบ้านแห่งปี 2024 ที่เข้าใจคนไทยมากที่สุด

ระบบหลังบ้านเป็นหัวใจสำคัญของร้านค้าออนไลน์ เพราะช่วยบริหารจัดการตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อ ตอบแชทลูกค้า ไปจนถึงการจัดการสต็อกและเก็บข้อมูลลูกค้า เพิ่มโอกาสปิดการขายได้ไวขึ้น ให้เจ้าของธุรกิจออนไลน์สามารถติดตามการทำงานได้ทุกที่

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Sep 20, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบจัดการกล่องข้อความ
อัปเดตจาก Zaapi

อัปเดตใหม่ จัดการกล่องข้อความบน Zaapi

Zaapi แจ้งประกาศการอัปเดตกล่องข้อความบนระบบของเราใหม่ที่จะมาช่วยให้การจัดการตอบแชทของคุณให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Sep 18, 2024
ทั้งหมด
All
เช็คสลิปโอนเงิน
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

คู่มือเช็คสลิปโอนเงินง่ายๆ ไม่ให้โดนโกง ที่แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้

ขายออนไลน์ทั้งทีต้องรู้ทัน! วิธีเช็คสลิปโอนเงินให้ชัวร์ ไม่ตกเป็นเหยื่อ ไม่โดนโกง ใช้งานธนาคารไหน ตรวจสอบยังไง อ่านเลย!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Aug 29, 2024
ทั้งหมด
All
แชทบอท
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชทบอทคืออะไร? ทำไมถึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ธุรกิจออนไลน์ยุคดิจิทัลต้องมี

เเชทบอท ตัวช่วยสำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ ลดต้นทุนการขายพร้อมเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าแบบเห็นผลได้จริง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Aug 19, 2024
ทั้งหมด
All
ผู้ประกอบการ
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

10 คุณสมบัติของผู้ประกอบการ สู่หนทางแห่งความสำเร็จ

10 คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง? มือใหม่ต้องห้ามพลาดและเริ่มลงมือทำถ้าอยากสร้างธุรกิจให้ไปถึงเส้นชัยที่วางไว้

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Aug 8, 2024
ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1